เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 49
ที่บัญญัติไว้ว่าบุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปี ที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพไม่เก็บค่าใช้จ่ายผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก ต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐ เพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น ประกอบกับพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 (และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึงฉบับที่ 6 พ.ศ.2542) มาตรา 67 (5) ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรา 16 (9) การจัดการศึกษา และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 41 ได้บัญญัติไว้ว่า ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีสิทธิจัดการศึกษาในระดับใดระดับหนึ่งหรือทุกระดับตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการภายในท้องถิ่น ดังนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงต้องจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ซึ่งเน้นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยึดทางสายกลางบนพื้นฐานของความพอดี พอเพียง ความสมดุลพอดี พอประมาณอย่างมีเหตุมีผล เพื่อมุ่งให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและความอยู่ดีมีสุขของคน ซึ่งสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ.2552 – พ.ศ.2559) โดยมียึดหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง ยึดทางสายกลางอยูบนพื้นฐานของความสมดุลพอดี รูจักพอประมาณ อยางมีเหตุผล มีความ รอบรูเทาทันโลก เพื่อมุงใหเกิด การพัฒนาที่ยั่งยืนและความอยูดีมีีสุขของคนไทย เกิดการบูรณาการแบบองครวม ที่ยึด “คน” เปนศูนยกลางของการพัฒนาอยาง มี “ดุลยภาพ” ทั้ง ด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดลอม เปนแผนที่บูรณาการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬากับการศึกษา ทุกระดับ รวมทั้งเชื่อมโยงการพัฒนาการศึกษา กับการพัฒนาดานตาง ๆ ทั้งดานเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง วัฒนธรรม สิ่งแวดลอม วิทยาศาสตร และเทคโนโลยี เปนตน โดยคํานึงถึงการพัฒนาอยางตอเนื่องตลอดชีวิต โดยมีเจตนารมณเพื่อมุง (1) พัฒนาชีวิตใหเปน “มนุษยที่สมบูรณทั้ง ทางรางกาย จิตใจ สติปญญา ความรูและคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดํารงชีวิต สามารถอยู รวมกับผูอื่นไดอยางมีความสุข” และ (2) พัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมที่มีความเขมแข็งและมีดุลยภาพใน 3 ดาน คือ เปนสังคมคุณภาพ สังคมแหง ภูมิปญญาและการเรียนรู และสังคมสมานฉันทและเอื้ออาทรตอกัน และแผนพัฒนาท้องถิ่นได้มุ่งเน้นให้คนในท้องถิ่น และชุมชนได้รับการพัฒนาทั้งทางร่างกาย จิตใจ ความรู้ ความสามารถ มีทักษะการประกอบอาชีพ และความมั่นคงในการดำรงชีวิต เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้ตนเองนำไปสู่ความเข้มแข็งของครอบครัว ชุมชน และสังคม ให้เกิดภูมิปัญญา และการเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนให้มีความรู้ คู่คุณธรรม ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถจัดการองค์ความรู้ทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบกับนโยบายการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการจัดการศึกษา และ มีภารกิจจัดการศึกษาประการใดประการหนึ่ง หรือทั้ง 5 ประการ ดังนี้
1. การจัดการศึกษาปฐมวัย
2. การจัดการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
3. การจัดบริการให้ความรู้ด้านอาชีพ
4. การจัดการส่งเสริมกีฬา นันทนาการ และกิจกรรมเด็กเยาวชน
การดำเนินงานด้านการศาสนา การบำรุงศิลปะ จารีต ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่เอกสารแนบ